กินให้เป็น | Pattaya City Hospital | โรงพยาบาลเมืองพัทยา เราพร้อมดูแลคุณ

Health Article

บทความเรื่องสุขภาพ

กินให้เป็น

Date : 9 December 2016

ข้อมูลจาก : ผศ.พญ.นฤมล  เด่นทรัพย์สุนทร
ภาพจาก : pixabay.คอม

การป้องกันและรักษาโรคอ้วนในเด็ก ไม่ใช่การลดน้ำหนัก หากแต่เป็นการสร้างให้เขามีการเจริญเติบโตสมวัย โดยผู้ปกครองควรควบคุมดูแลให้เด็กมีอัตราการเพิ่มของน้ำหนักและความสูงที่สมดุลกัน

ไขมันเป็นสารอาหารที่ให้พลังงานสูงสุดถึง 9 กิโลแคลอรี่ต่อกรัม ซึ่งความอ้วนที่เกิดขึ้นนั้นมาจากการมีพลังงานสะสมในรูปของไขมันที่มากเกินไป ดังนั้น  ผู้ปกครองจึงควรตระหนักและระมัดระวังเรื่องการรับประทานอาหารของเด็กดังต่อไปนี้

  1. งดอาหารประเภทไขมันสูง รับประทานอาหารประเภทอบ  ต้ม  ปิ้ง  ย่าง  แทนการทอด
  2. ดื่มนมที่มีไขมันต่ำแทน ยกเว้นในเด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ปี ไม่ควรลดแต่ระวังไม่ให้ทานมากจนเกินไป
  3. รับประทานขนมประเภทขบเคี้ยวให้น้อยลง เพราะมีไขมันปนอยู่มาก
  4. ควรกำหนดปริมาณและความถี่ในการรับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ด เนื่องจากอาหารประเภทนี้มีปริมาณไขมันสูง
  5. เน้นทานผักและผลไม้ให้มากขึ้น เพราะเป็นแหล่งรวมวิตามินเกลือแร่ และเส้นใยอาหาร
  6. หลีกเลี่ยงหรือลดการกระตุ้นให้เด็กอยากอาหาร และไม่ควรให้อาหารหรือขนมเป็นของรางวัล
  7. กำหนดอาหารมื้อหลักและอาหารว่างให้ชัดเจน และไม่ควรรับประทานอาหารหนักระหว่างมื้อ
  8. กำหนดสถานที่รับประทานอาหารให้เป็นที่ไม่ควรรับประทานอาหารระหว่างดูโทรทัศน์ และที่สำคัญไม่ควรงดมื้ออาหารเพื่อควบคุมน้ำหนัก แต่ควรรับประทานให้พอเหมาะ

การห้ามเด็กรับประทานอาหารโดยให้เหตุผลว่า การรับประทานอาหารมากแล้วจะทำให้อ้วนเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะจะทำให้เด็กเครียดและอาจรับประทานอาหารมากขึ้นกว่าเดิม ผู้ปกครองควรให้เหตุผลว่ารับประทานพอแล้ว หรือน่าจะอิ่มได้แล้วแทน แต่ถ้าเด็กยังยืนยันว่าไม่อิ่ม ผู้ปกครองอาจแนะนำให้หยุดรับประทานแล้วรอประมาณ  15-20  นาทีก่อน หากยังหิวอยู่จึงให้รับประทานต่อ เพราะโดยปกติสมองของคนเราจะรับรู้ความอิ่มภายในเวลา  15-20  นาที